Mặc dù, đại dịch COVID – 19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, học sinh tạm ngừng đến trường nhưng không ngừng việc học. Đặc biệt với các em học sinh khối 6 vừa mới chuyển cấp cũng gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên dưới sự chỉ đạo của BGH nhà trường, sự nhiệt huyết, trình độ chuyên môn tốt của các thầy cô giáo tổ Khoa học tự nhiên, câu lạc bộ STEM ngày càng chứng tỏ sức hấp dẫn của mình. Bởi khi tham gia câu lạc bộ Stem các em được khơi dậy niềm đam mê, hứng thú học tập và sự sáng tạo của mình; góp phần tích cực đổi mới phương pháp dạy học, hình thành cho học sinh phương pháp học tập hiệu quả - phương pháp tự học và tập nghiên cứu khoa học; bồi dưỡng cho học sinh năng lực tư duy độc lập, sáng tạo, biết ứng dụng kiến thức đã học để giải quyết những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống; giúp học sinh làm quen với phương pháp nghiên cứu khoa học; hình thành ý tưởng, đề xuất giả thuyết khoa học, giải quyết vấn đề, báo cáo kết quả.
Sản phẩm của em học sinh Đỗ Trần Quốc Bảo lớp 6A5
Với dự án: “ Nuôi tinh thể phèn chua” của môn Khoa học tự nhiên đã tạo một sân chơi đầy bổ ích và lý thú. Để thực hiện được dự án, các em học sinh cần tích hợp kiến thức của nhiều bộ môn như: Sinh học, Hóa học, Vật lý thông qua một chuỗi hoạt động nghiên cứu, tìm tòi, khám phá, đưa ra dự đoán khoa học, thực hiện phương án thí nghiệm kiểm tra, đến vận dụng kiến thức vào việc lý giải các hiện tượng cũng như những tình huống thực tế. Bản chất của nuôi cấy phèn chua là sự kết hợp nguyên tử và phân tử. Qúa trình này sẽ chuyển chất từ trạng thái lỏng sang trạng thái rắn và ở dạng tinh thể. Nuôi cấy tinh thể phèn chua diễn ra trong hai giai đoạn tạo mầm và nuôi mầm phát triển. Nếu thiếu 1 trong 2 bước, tinh thể không được tạo nên một cách hoàn chỉnh.
Sản phẩm của em học sinh Dương Thùy Anh lớp 6A7
Sản phẩm của em Nguyễn Bảo Kỳ Anh học sinh lớp 6A2
Chủ đề: “ Dự án nuôi tinh thể phèn chua” của bộ môn Khoa học tự nhiên đã khẳng định được sức hấp dẫn thông qua số lượng và chất lượng sản phẩm dự thi. Tại sân chơi bổ ích này, các em hoc sinh được trải nghiệm, nghiêm cứu, tìm tòi hình thành kỹ năng phân tích, tổng hợp, nhận xét, đánh giá. Mỗi em học sinh như một nhà nghiên cứu nhí. Cũng chính bởi điều đó, chủ đề STEM mỗi tháng luôn là niềm mong chờ với mỗi học sinh trường THCS Thanh Xuân Trung ở các bộ môn. Qua đó, các thầy cô giáo sẽ không ngừng sáng tạo, đổi mới hơn nữa để bắt nhịp, đón đầu xu thế dạy học trong thời đại công nghệ 4.0, đáp ứng được sự đổi mới của chương trình giáo dục phổ thông tổng thể năm 2018 và trang bị cho học sinh kiến thức, kỹ năng làm việc, phát triển bản thân mình trong thế giới hiện đại ngày nay.
Sản phẩm của em Lê Nhữ Quyết học sinh lớp 6A2
Dưới đây là một số hình ảnh sản phẩm của học sinh:
Sản phẩm của em Nguyễn Hoàng Giang học sinh lớp 6A6
Sản phẩm của em Lã Đỗ Hải An học sinh lớp 6A7
Sản phẩm của em Tạ Quang Phú học sinh lớp 6A7
Sản phẩm của em Hà Minh Khôi học sinh lớp 6A6
Sản phẩm của em Nguyễn Bích Ngọc học sinh lớp 6A1
Dưới đây là một số đường link sản phẩm dự thi của học sinh:
1. https://www.youtube.com/watch?v=PmZad5JpBHY: sản phẩm của HSTrần Quốc Bảo - 6A5
2. https://youtu.be/mqHLeKxt_D8: sản phẩm của HS Nguyễn Bảo Kỳ Anh - 6A2
3. https://padlet.com/phuongcl90/z430rsrfg0sxw2nw: đường link sản phẩm dự