Tham dự buổi Chuyên đề có đồng chí Trịnh Hồng Vân - Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường; đồng chí Lê Thị Sai - Phó bí thư chi bộ, Phó hiệu trưởng; đồng chí Trần Thị Hương Lan – Trưởng ban Thanh tra Nhân dân, giáo viên tổ Xã hội, báo cáo viên chuyên đề và hơn 60 cán bộ giáo viên, nhân viên trường THCS Thanh Xuân Trung. Mở đầu buổi Chuyên đề, đồng chí Trịnh Hồng Vân - Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường đã phát biểu chỉ đạo buổi tập huấn.
Đồng chí Trịnh Hồng Vân – Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường phát biểu chỉ đạo
buổi Chuyên đề đổi mới SHCM công văn 10801/ SGDĐT-GDTrH
Đồng chí Trịnh Hồng Vân - Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường phát biểu chỉ đạo buổi Chuyên đề đổi mới SHCM hướng tới dạy học, kiểm tra đánh giá phát triển năng lực học sinh, đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông tổng thể năm 2018. Để đạt được mục tiêu, nhà trường đã ứng dụng công nghệ thông tin để trao đổi thảo luận chuyên môn trực tuyến qua ứng dụng Google.
Tiếp đến, báo cáo viên Trần Thị Hương Lan đưa ra mục đích, yêu cầu về đổi mới Sinh hoạt chuyên môn (SHCM) theo hướng dạy học, kiểm tra đánh giá phát triển năng lực học sinh.
Đồng chí Trần Thị Hương Lan đưa ra mục đich, yêu cầu về đổi mới Sinh hoạt chuyên môn (SHCM)
theo hướng dạy học, kiểm tra đánh giá phát triển năng lực học sinh.
Báo cáo viên Trần Thị Hương Lan đã nhấn mạnh việc đổi mới SHCM tránh hình thức; tập trung nghiên cứu bài học (bài dài, bài khó, bài có nội dung giảm tải, bài có kiến thức liên môn với các môn học khác trong chương trình); xây dựng chủ đề dạy học; tọa đàm trao đổi về tổ chức dạy học theo Chương trình GDPT 2018; TNCM thống nhất những nội dung kiến thức trọng tâm cơ bản của từng chương, từng bài, thống nhất các giáo án dự giờ, thao giảng, đề cương ôn tập...
Việc dự giờ, thăm lớp của giáo viên được thực hiện theo kế hoạch sinh hoạt chuyên môn của tổ/nhóm chuyên môn và không đánh giá bài dạy trong sinh hoạt chuyên môn thường xuyên. Việc dự giờ không chỉ nhận xét giáo viên mà chủ yếu thông qua việc quan sát, nhận xét hoạt động học tập của học sinh để từ đó điều chỉnh việc tổ chức dạy học của giáo viên. Rút kinh nghiệm giờ dạy dựa trên phân tích hoạt động học của học sinh theo các bước sau:
+ Mô tả hành động (đọc, nghe, viết, nói, làm) của học sinh trong hoạt động học (làm minh chứng để tiến hành bước 2 và bước 3);
+ Đánh giá kết quả hoạt động của học sinh (những gì học sinh đã học được, chưa học được)
+ Phân tích nguyên nhân những gì học sinh đã học được, chưa học được
+ Đưa ra biện pháp khắc phục hạn chế, hoàn thiện kế hoạch dạy học.
Báo cáo viên cũng nhấn mạnh để nâng cao chất lượng sinh hoạt TNCM đặc biệt trong tình hình dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp, BGH trường THCS Thanh Xuân Trung quyết định ứng dụng công nghệ thông tin để tổ nhóm chuyên môn (TNCM) có thể trao đổi thảo luận chuyên môn trực tuyến qua ứng dụng Google. Từng hoạt động đều được báo cáo viên minh hoạ, hướng dẫn cụ thể trên drive chung của tổ Xã hội, kết hợp với phần thảo luận, chia sẻ ý kiến trên padlet khiến toàn thể giáo viên, nhân viên nhà trường dễ dàng nắm được và nhanh chóng thành thạo cách thức đổi mới SHCM theo hướng dạy học, kiểm tra đánh giá phát triển năng lực học sinh.
Những câu hỏi thảo luận về quy trình SHCM được đồng chí Hương Lan thực hiện trên padlet
giúp buổi Tập huấn trở nên sôi nổi, hào hứng hơn
Ngoài ra, buổi Chuyên đề đổi mới SHCM lần này đã giúp cho các đồng chí giáo viên biết chủ động lựa chọn nội dung để TNCM sinh hoạt chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng.
Đồng chí Hương Lan trao đổi cách thức trình bày cụ thể gắn với từng phần trong sổ SHCM
Những minh chứng cụ thể ở từng nội dung đổi mới khi trình bày sổ SHCM
Hội đồng sư phạm trường THCS Thanh Xuân Trung
tham gia buổi Chuyên đề một cách đầy đủ và nghiêm túc
Với sự chỉ đạo, định hướng đúng đắn, sát sao của Ban giám hiệu, buổi buổi Chuyên đề đổi mới SHCM công văn 10801/ SGDĐT-GDTrH đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây cũng là cơ hội quý báu cho mỗi cán bộ giáo viên, nhân viên học hỏi, trao đổi kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp. Nhờ đó, thầy trò trường THCS Thanh Xuân Trung đã vượt qua được những khó khăn trong việc dạy và học trực tuyến, thực hiện tốt mục tiêu kép: hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học và đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh.