Tham dự buổi Chuyên đề có đồng chí Trịnh Hồng Vân - Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cùng 60 cán bộ giáo viên. Đồng chí Trần Thị Phương Hảo - Tổ trưởng tổ KHTN là báo cáo viên chuyên đề Hướng dẫn công tác ra đề kiểm tra năm học 2021 – 2022.
Đồng chí Trịnh Hồng Vân – Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường phát biểu chỉ đạo
buổi Chuyên đề Hướng dẫn công tác ra đề kiểm tra năm học 2021 – 2022
Mở đầu buổi chuyên đề, đồng chí Trịnh Hồng Vân nhấn mạnh: Đánh giá kết quả học tập của học sinh là một hoạt động rất quan trọng trong quá trình giáo dục và cần sử dụng phối hợp nhiều công cụ, phương pháp và hình thức khác nhau trong đó Đề kiểm tra là một trong những công cụ được dùng khá phổ biến để đánh giá kết quả học tập của học sinh. Nhà trường triển khai quy trình xây dựng đề kiểm tra gồm 6 bước theo công văn 8733/BGDĐT-GDTrH ban hành ngày 30/12/2010. Giáo viên ra đề kiểm tra, đánh giá cần sát với năng lực tiếp nhận của học sinh. Đặc biệt, trong giai đoạn dịch bệnh, nhà trường đang triển khai học trực tuyến thì giáo viên cần linh hoạt ra đề kiểm tra, không gây áp lực cho các em.
Trên cơ sở đó, báo cáo viên Trần Thị Phương Hảo trình bày những nội dung cụ thể của chuyên đề. Sau khi chỉ rõ những khó khăn, vướng mắc của GV trong thực tế ra đề kiểm tra,báo cáo viên Trần Thị Phương Hảo đã chỉ ra các giải pháp khắc phục, đặc biệt hướng dẫn cụ thể quy trình xây dựng gồm 6 bước theo công văn 8733/BGDĐT-GDTrH ban hành ngày 30/12/2010.
Đồng chí Trần Thị Phương Hảo hướng dẫn quy trình xây dựng đề kiểm tra
theo công văn 8733 BGDĐT-GDTrH ban hành ngày 30/12/2010
Đồng chí Trần Thị Phương Hảo chỉ rõ, GV cần hiểu và xác định đúng mục đích của đề kiểm tra cũng như lựa chọn được hình thức kiểm tra phù hợp với nội dung kiểm tra và đặc trưng môn học, tình hình thực tế để nâng cao hiệu quả, tạo điều kiện để đánh giá kết quả học tập của HS chính xác hơn. Đồng chí Phương Hảo đã hướng dẫn, xây dựng ma trận mẫu để giáo viên hình dung ra cách ra đề kiểm tra đánh giá.
Đồng chí Trần Thị Phương Hảo hướng dẫn, xây dựng ma trận mẫu để giáo viên hình dung ra cách ra đề kiểm tra đánh giá
Báo cáo viên giới thiệu, hướng dẫn cách xây dựng các khung ma trận đề dùng cho các loại đề: tự luận, trắc nghiệm hay kết hợp giữa tự luận và trắc nghiệm.
Khung ma trận đề kiểm tra được đồng chí Phương Hảo trình bày một cách khoa học, sáng rõ
Một trong những khó khăn của GV khi ra đề là còn lúng túng trong khâu biên soạn và lựa chọn câu hỏi phù hợp với đề kiểm tra đã được tháo gỡ hiệu quả qua việc trao đổi, thảo luận rất sôi nổi, hào hứng giữa báo cáo viên và các GV qua những dẫn chứng gần gũi, tiêu biểu.
Đồng chí Trần Thị Phương Hảo hướng dẫn kĩ thuật biên soạn và lựa chọn câu hỏi
Đồng chí báo cáo viên chốt lại rõ ràng những lưu ý khi sử dụng câu dẫn trong đề kiểm tra
Những yêu cầu cần thiết với hệ thống câu hỏi TNKH nhiều lựa chọn
Những yêu cầu cần thiết với hệ thống câu hỏi tự luận theo CV 8733/ BGDĐT-GDTrH ban hành ngày 30/12/2010
Dưới sự chỉ đạo, định hướng đúng đắn, sát sao của Ban giám hiệu, buổi Chuyên đề hướng dẫn công tác ra đề kiểm tra theo Công văn 8733/BGDĐT-GDTrH đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây cũng là cơ hội quý báu cho mỗi cán bộ giáo viên, trao đổi kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp, nâng cao trình độ chuyên môn. Chính vì không ngừng được bồi dưỡng chuyên môn thường xuyên nên thầy trò trường THCS Thanh Xuân Trung luôn tự tin, vững vàng vượt qua được những khó khăn trong việc dạy và học trực tuyến, thực hiện tốt mục tiêu kép: hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học và đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh.